Khối Viễn thông
Khối Viễn thông đem về doanh thu 12.686 tỷ đồng và LNTT 2.395 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 10,6% và 15,5% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận trước thuế tăng trưởng từ 18,1% lên 18,9%. Khối viễn thông đã lên kế hoạch đầu tư bổ sung một tuyến trục để đảm bảo hệ thống tuyến trục nội địa, tiếp tục nâng cấp chất lượng hạ tầng mạng nội địa và hệ thống trung tâm dữ liệu trong tương lai.
- 10,6%
- 15,5%
Lĩnh vực Dịch vụ Viễn thông
Năm 2021, công ty đã triển khai hàng loạt chiến dịch kinh doanh, thi đua, chăm sóc khách hàng xuyên suốt tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kết nối khách hàng. Năm 2022, công ty tiếp tục theo đuổi chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm công nghệ mới, tạo động lực gia tăng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
Ông Hoàng Việt Anh, Tổng Giám đốc FPT Telecom

Doanh thu và LNTT Dịch vụ Viễn thông lần lượt đạt 12.079 tỷ đồng và 2.119 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2% và 16,5% so với cùng kỳ. Biên LNTT tăng từ 16,7% lên 17,5% nhờ vào lợi nhuận tăng vọt của mảng dịch vụ truyền hình trả tiền.
Bất chấp các khó khăn trong việc triển khai bán hàng trong năm 2021 do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, số lượng người dùng Internet và truyền hình trả tiền của FPT vẫn tăng trưởng ở mức cao, giúp tăng độ phủ cấp quận, huyện từ 55% năm 2020 lên 59% năm 2021. Thành công trên là nhờ việc công ty đã nhanh chóng thích ứng với tình hình, chuyển đổi mô hình bán hàng từ trực tiếp sang trực tuyến và đa dạng hóa các kênh kinh doanh theo nhiều hướng khác nhau. Đặc biệt, lợi nhuận của mảng dịch vụ truyền hình trả tiền tăng lên hơn 08 lần nhờ vượt điểm hòa vốn từ giữa năm 2020.
Về hoạt động công nghệ và chuyển đổi số, công ty đã tối ưu trải nghiệm khách hàng cũng như phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới. Nhờ ứng dụng công nghệ, FPT đã kiểm soát tỷ lệ rời mạng hiệu quả hơn thông qua đánh giá chi tiết về hành vi khách hàng, giúp dự báo sớm hơn về xu hướng rời mạng của nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, công ty cũng đã đóng gói hoàn thiện sản phẩm Smart Home với trung tâm là thiết bị FPT Play Box, đây là một trong những sản phẩm chiến lược để hình thành hệ sinh thái của công ty trong các năm tiếp theo.
Trong năm 2021, FPT cũng liên tục đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng công nghệ, hỗ trợ cho tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp và quốc gia. Theo đó, rút kinh nghiệm từ các sự cố cáp quốc tế trong năm 2020, công ty đã đẩy mạnh việc tìm kiếm và đa dạng hóa các kênh truyền từ nước ngoài, từ đó đã giúp băng thông quốc tế 2021 đạt trên 3.000 Gbps, đảm bảo có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngay cả trong những trường hợp sự cố tương tự như 2020. Trong khi đó, trung tâm dữ liệu hiện đạt bậc nhất FPT Fornix cũng liên tục được ghi nhận và chiến thắng các giải thưởng lớn, khẳng định chất lượng hạ tầng với khách hàng trong nước và nước ngoài: “Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu hàng đầu Việt Nam” tại lễ trao giải Cloud & Data Center, danh hiệu “Cơ sở sử dụng năng lượng xanh năm 2021” trao bởi UBND TP. Hà Nội, chứng chỉ TIA 924 chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam…
Lĩnh vực Dịch vụ Nội dung số
Năm 2021, Công ty nỗ lực thần tốc ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như eBox, Online Fair, Hybrid Event, Health Care Connect, Edu Connect...giải quyết các nhu cầu đứt gãy về mặt thông tin của các ngành trọng điểm. Công ty kiên định theo đuổi mục tiêu trở thành Công ty truyền thông marketing số hàng đầu Việt Nam với phương châm “Mỗi điểm chạm là một cơ hội
Ông Ngô Mạnh Cường, Tổng Giám đốc FPT Online

Do ảnh hưởng của việc đóng cửa kinh tế kéo dài, việc tổ chức và triển khai các sự kiện và bán hàng của lĩnh vực Nội dung số bị gián đoạn trong năm 2021. Vì vậy, doanh thu và LNTT lần lượt đạt 608 tỷ đồng và 276 tỷ đồng, tăng trưởng 1,4% và 8,1%, tương ứng với 90% mức kế hoạch đề ra.
Quyết tâm tạo nên sức bật, lĩnh vực Dịch vụ này đã phát triển nhiều loại hình dịch vụ và sản phẩm mới trong năm 2021. Đầu tiên, công ty đã cho triển khai nhiều hybrid-event (sự kiện kết hợp trực tuyến và trực tiếp), áp dụng công nghệ số để gia tăng trải nghiệm người dùng. Các chương trình Tech Awards, CTO Summit, Agri Online Expo, Debate Challenge…lần lượt được tổ chức, bất chấp các thách thức của đại dịch Covid 19.
Các chương trình thể thao được đưa lên nền tảng online VRace, thu hút hơn 60.000 người tham gia, giúp người dùng có nhiều cơ hội tham gia các chương trình thể thao nâng cao sức khỏe, kết hợp các chiến dịch thiện nguyện, từ thiện như: Run for Vaccine, Cùng miền Tây vượt hạn mặn, Bản lĩnh Việt Nam…
Trước các nhu cầu cấp thiết về chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực Dịch vụ này đã cho ra mắt các chuyên trang như Covid 19, Dành cho F0…cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng về phòng dịch, chăm sóc người bệnh, các phương án điều trị hậu Covid…Nhờ vậy, lĩnh vực Dịch vụ nội dung số đã kí kết thành công được nhiều hợp đồng với quy mô lớn chưa từng có ở mảng Dược Y tế.
Bên cạnh đó, FPT tiếp tục phát triển các sản phẩm nội dung số mới, tập trung giải quyết các đứt gãy của các ngành như Giáo dục, Sức khỏe như EduConnect và HealthCare Connect. Cuối năm 2021, công ty cũng đã lần đầu ký kết được hợp đồng giá trị lớn ở mảng Giáo dục.
Đối mặt với thời gian giãn cách, đa phần mọi người phải ở nhà, FPT nhận thấy nhu cầu học tập, thu nạp kiến thức tăng cao và ngay lập tức cho ra mắt nền tảng chia sẻ kiến thức eBox trong vòng 2 tuần. Ngay sau đó, eBox với các các khóa chia sẻ về Chứng khoán, Tài chính, Bất động sản…đã lên sóng với nhiều diễn giả nổi tiếng trong và ngoài nước, thu hút hàng ngàn người tham gia, mang lại nguồn doanh thu mới cho công ty.
Trong năm 2022, với mục tiêu tăng trưởng lớn, lĩnh vực Dịch vụ nội dung số tập trung phát huy các giá trị và sản phẩm cốt lõi trong mảng Nội dung số, Quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực Nền tảng công nghệ, phát triển các sản phẩm dịch vụ số mới, tiệm cận xu thế phát triển của thế giới và mở ra các cơ hội trong việc hợp tác với hàng ngàn các doanh nghiệp, đối tác.