Chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2024
Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Tập đoàn tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động kinh doanh, bán hàng để mở rộng hơn nữa tập khách hàng ở mọi quy mô và lĩnh vực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Tại thị trường nước ngoài, FPT sẽ tập trung xây dựng năng lực tư vấn, phát triển các giải pháp công nghệ mới để hoàn thiện gói giải pháp số cho khách hàng toàn cầu. Đồng thời, tiếp tục theo đuổi chiến lược “Săn cá voi”, tập trung khai thác các khách hàng có quy mô doanh số lớn. Để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, Tập đoàn ưu tiên phát triển nguồn nhân lực không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các trung tâm khu vực khác như Ấn Độ, Philippines, Slovakia, Czech, Canada, Costa Rica, Columbia, Nhật Bản…; mở rộng đầu tư tại các thị trường mới, đáp ứng nhu cầu tăng cao trên quy mô toàn cầu. Từ đó, đưa Tập đoàn trở thành đối tác chiến lược trong hành trình chuyển đổi số của các khách hàng triệu đô trên toàn cầu.
Với nhóm khách hàng doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt nhóm doanh nghiệp lớn, dẫn đầu các ngành Tài chính, Bất động sản và Sản xuất, Tập đoàn tập trung cung cấp các hệ thống công nghệ nền tảng hỗ trợ kinh doanh và quản trị như ERP, CRM, HRM, quản trị sản xuất… tích hợp các ứng dụng, giải pháp chuyên sâu dựa trên các công nghệ mới và các dịch vụ quản trị hạ tầng CNTT điện toán đám mây.
Với nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, FPT tiếp tục phát triển và mở rộng các giải pháp Made by FPT kết hợp với nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn tạo ra một nền tảng quản trị duy nhất tất cả trong một đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mọi lĩnh vực.
Với khách hàng cá nhân, FPT đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm mới và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất trong mọi điểm chạm. Các dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng do FPT sản xuất/phân phối sẽ được cung cấp rộng rãi khắp 63 tỉnh thành thông qua các hệ thống cửa hàng, kênh phân phối và đại lý phân phối mới. Đồng thời, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm dịch vụ được cải tiến và nâng cao liên tục với sự hỗ trợ của công nghệ qua các hệ thống Chatbot, Voicebot, AI…
Là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT đón đầu những xu hướng công nghệ mới trên thế giới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường công nghệ trong nước, đáp ứng nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn cầu, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn trong dài hạn.
Để bám sát định hướng trên, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển công nghệ theo các hướng sau:
Dành ít nhất 5% lợi nhuận trước thuế năm liền trước để chi cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Trong đó, riêng với công nghệ AI, trong năm 2021, Tập đoàn đã quyết định đầu tư 300 tỷ đồng, thậm chí cao hơn tuỳ vào nhu cầu thực tế, để đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển công nghệ này trong 05 năm tới. Hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu AI – Mila trong việc đào tạo nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo. Trong đó, FPT đã đề xuất với Viện trưởng Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới này về việc mở một trung tâm nghiên cứu phát triển của Mila tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đầu tư chiến lược vào những nền tảng, giải pháp, sản phẩm công nghệ tiềm năng. Trong năm 2021, FPT đã đầu tư chiến lược vào nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam – Base.vn mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ tiếp cận sâu hơn khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện có 7.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng các ứng dụng trên nền tảng Base.vn.
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, “khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp”. Trong 05 năm qua, thông qua Giải iKhiến – Giải tìm kiếm, quảng bá và nhân rộng những sáng tạo của FPT, đã có hơn 2.500 sáng kiến được triển khai xuyên suốt trong toàn Tập đoàn, giúp tăng 30% năng suất lao động. Trong đó có những sáng tạo đã trở thành những nền tảng phổ biến tại Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn như: Nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp – akaBot; nền tảng công nghệ chuỗi khối – akaChain.
Thu hút chuyên gia công nghệ trẻ tài năng. Gia nhập FPT, các chuyên gia công nghệ sẽ được thử sức với nhiều bài toán công nghệ mang tầm quốc gia, ngành, lĩnh vực và khám phá sức mạnh của công nghệ mới. Năm 2021, các chuyên gia của FPT đã giải thành công bài toán quốc gia xử lý vấn đề kỹ thuật của Sàn giao dịch chứng khoán Tp. HCM trong 100 ngày.
Công nghệ mũi nhọn
Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, hệ sinh thái công nghệ Made by FPT sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ dựa trên các công nghệ dẫn đầu xu hướng như AI, Cloud, Big Data, Blockchain, Hyper Automation để phát triển và cung cấp các sản phẩm, giải pháp, nền tảng có tính mở, tin cậy và linh hoạt, thông minh, bảo mật và có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực từ chính phủ điện tử, giao thông, y tế, tài chính ngân hàng, viễn thông, giáo dục đến sản xuất, tiêu dùng….
Trí tuệ nhân tạo – AI
Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng tiếp nhận kiến thức, tư duy, xử lý thông tin/vấn đề của AI tiệm cận sát nhất với trí tuệ của các chuyên gia đứng đầu mỗi lĩnh vực/ngành nghề, tạo ra những “chuyên viên ảo” từ đó cộng hưởng sức mạnh của người và máy trong tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, công nghệ AI cũng sẽ được tích hợp vào tất cả các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ Made by FPT tạo ra những sản phẩm, giải pháp thông minh với những tính năng vượt trội cho từng ngành, từng lĩnh vực.
Hiện nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI với hơn 20 giải pháp đang phục vụ hơn 11 triệu người dùng cuối, và 200 triệu lượt sử dụng/năm. Trong thời gian qua, FPT đã phát triển và đào tạo các chuyên viên ảo như: chuyên viên tuyển dụng ảo, chuyên viên chăm sóc khách hàng ảo, chuyên viên y tế ảo, chuyên viên bán hàng ảo… giúp nhiều doanh nghiệp, tổ chức ghi nhận những đột phá về hiệu suất làm việc.
Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh việc hình thành cộng đồng nghiên cứu AI thông qua trung tâm trí tuệ nhân tạo đang được triển khai xây dựng tại Quy Nhơn, Bình Định. Hiện Tập đoàn đã quy tụ được hơn 300 chuyên gia, 40 tiến sĩ có nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực AI.

Điện toán đám mây – Cloud
Tập đoàn định hướng sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Cloud top đầu thị trường với hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng, tăng tốc đổi mới sáng tạo, từ đó tạo ra bước nhảy vọt về năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong thời đại số.
Trong ba năm tiếp theo, dự kiến tổng mức đầu tư cho nghiên cứu công nghệ Cloud (bao gồm chi phí thiết bị hạ tầng, phát triển ứng dụng) của FPT là 2.300 tỷ đồng. Trong đó, tập trung xây dựng hạ tầng thiết bị Cloud (Data Center) đạt tiêu chuẩn Tier III Constructed facility; tiếp tục mở rộng hệ sinh thái Cloud của FPT với 100 dịch vụ, sản phẩm, giải pháp trong năm 2022.
Các dịch vụ Cloud của FPT có tính năng vượt trội nhờ:
- Được xây dựng trên nền tảng VMWare và OpenStack;
- Triển khai trên hệ thống 04 Data Center hiện đại của FPT đặt tại Việt Nam, hoạt động ổn định thông qua 07 kết nối cáp quang quốc tế;
- Kết nối trực tiếp đến hệ thống Public Cloud từ các hãng lớn (Microsoft, AWS, Google);
- Hệ thống lưu trữ dự phòng cho việc vận hành hơn 10.000 máy chủ ảo và sẵn sàng mở rộng khi cần thiết.
- Cung cấp đa dạng các sản phẩm, giải pháp, tiện ích từ dịch vụ hạ tầng (IaaS), dịch vụ nền tảng (PaaS) đến dịch vụ phần mềm (SaaS);
- Kiến trúc hệ thống linh hoạt, đảm bảo những yêu cầu khắt khe về thiết kế hệ thống và an toàn thông tin;
- Sẵn sàng mở rộng và tăng cường, đảm bảo sự ổn định cho các quy trình vận hành của doanh nghiệp:
- Bảo mật chủ động mô hình bảo mật đa lớp tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 27001, 27017 và tích hợp công nghệ tiên tiến từ các đối tác bảo mật hàng đầu thế giới.
Một số dự án chuyển đổi lên hạ tầng Cloud thành công trong năm 2021:
- Triển khai hệ thống ERP trên môi trường FPT Cloud cũng như các công nghệ tiên tiến khác cho 90 công ty thành viên tập đoàn Đất Xanh trong thời gian 28 tháng. Dự án dự kiến sẽ dịch chuyển toàn bộ hạ tầng CNTT, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trên môi trường FPT Cloud nhằm phát huy thế mạnh về tốc độ và khả năng mở rộng của điện toán đám mây, đồng thời xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp để tối ưu hóa tính năng phân tích dữ liệu trên Cloud.
- Dịch chuyển toàn bộ hệ thống ERP lên Cloud giúp GreenFeed giảm chi phí vận hành, tiết kiệm 50% chi phí đầu tư cho hệ thống, dễ dàng nâng cấp, quản trị theo yêu cầu và đáp ứng đầy đủ cam kết bảo mật theo tiểu chuẩn quốc tế.
Phân tích dữ liệu lớn – Big Data
Dữ liệu được ví như nguồn dầu mỏ của doanh nghiệp. Hầu hết các giá trị ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai đã và sẽ được sinh ra từ dữ liệu. FPT sẽ tập trung cùng các doanh nghiệp khai phá sức mạnh của dữ liệu giúp họ nhạy bén hơn trong kinh doanh, linh hoạt hơn trong vận hành, quản trị, nâng cao năng suất lao động.
Theo đó, chúng tôi sẽ tập trung vào:
- Thiết lập các quy trình thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu chuẩn có khả năng áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực;
- Tạo dựng hồ dữ liệu (Datalake) với nguồn dữ liệu được thu thập từ tất cả các điểm kết nối liên quan trong hoạt động kinh doanh, vận hành, quản trị của doanh nghiệp.
Từ 2020, Tập đoàn đã đầu tư 1 triệu USD đề xây dựng hồ dữ liệu tập hợp tất cả các dữ liệu từ tài chính, quản lý bán hàng và nhân sự của Tập đoàn và công ty thành viên. Hồ dữ liệu này cho phép tất cả các cấp quản lý gia tăng tối đa hiệu suất quản trị thông qua việc nhanh chóng có được mọi thông tin cần thiết theo nhiều chiều, nhiều mức độ và gần với thời gian thực (near real time). Đồng thời, ghi nhận được những cảnh báo tự động dựa theo các mục tiêu kế hoạch giúp các cấp quản lý nhanh chóng nắm bắt chính xác thông tin/vấn đề để ra quyết định kịp thời.
Một số dự án về Big Data được triển khai tại FPT:
- Nền tảng dữ liệu khách hàng: xây dựng từ năm 2021, để đưa ra gợi ý chăm sóc, bán hàng, vận hành phù hợp dựa trên hệ thống xử lý dữ liệu lớn và mô hình học dữ liệu. Nền tảng này đã làm lợi cho FPT 124 tỷ đồng từ việc khai thác tài nguyên dữ liệu. FPT đã mở rộng nền tảng này sang các lĩnh vực phân khúc thị trường dịch vụ quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng bán lẻ… Tập đoàn kỳ vọng tăng 50% – 70% hiệu quả sử dụng dữ liệu trên hệ thống so với trước đây.
- Chăm sóc khách hàng đa kênh: Hệ thống kết nối đồng bộ – nhất quán dữ liệu theo thời gian thực từ tất cả các kênh chăm sóc khách hàng online & offline giúp tự động hóa một số điểm tiếp xúc khách hàng, cá nhân hóa các tương tác với khách hàng và tối ưu nguồn lực các kênh. Với nguồn dữ liệu thu thập được, hệ thống đã thực hiện 02 triệu cuộc gọi/năm giúp tiết kiệm 25 tỷ đồng chi phí vận hành, tăng năng suất lao động của tổng đài viên, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách.
Công nghệ chuỗi khối – Blockchain
FPT định hướng trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ Blockchain cho doanh nghiệp. Theo đó, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiên cứu, phát triển công nghệ Blockchain theo hướng:
- Tập trung đưa Blockchain vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng;
- Tiếp tục phát triển nền tảng akaChain bằng cách cung cấp giải pháp triển khai tự động trên cơ sở hạ tầng đám mây khác nhau, các mẫu ứng dụng kinh doanh được tạo sẵn và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp.
Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT
Với các nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiên tiến, Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT giúp doanh nghiệp, tổ chức ở mọi quy mô, lĩnh vực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực để vượt qua các thách thức. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 42,8% năm 2021, Hệ sinh thái Made by FPT được xem là một trong những động lực tăng trưởng mũi nhọn quan trọng của FPT trong dài hạn.
Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ lõi gồm AI, Blockchain, Cloud, IoT và Lowcode và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trọng yếu như chính phủ điện tử, giao thông, y tế, tài chính ngân hàng, viễn thông, giáo dục, sản xuất….
Các hoạt động quản trị tập trung vào 06 chương trình trọng điểm gồm: Đào tạo, Nâng cao năng lực và hiệu quả ngành dọc quản trị, Chương trình khoán, Luân chuyển, Quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt, Chuyển đổi số.
Về đào tạo, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động đào tạo nhằm bổ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và xã hội. Kết hợp đa dạng các hình thức đào tạo từ trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với phương pháp học kiến tạo xã hội để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người học.
Về nâng cao năng lực và hiệu quả các ngành dọc quản trị, Tập đoàn tiếp tục cải tiến kênh thông tin, kết nối hoạt động thống nhất và phối hợp đồng bộ, nâng cao chất lượng và hiệu suất trong các hoạt động quản trị/hỗ trợ kinh doanh, làm nền tảng cho tăng trưởng kinh doanh nhanh và bền vững.
Về chương trình khoán, chúng tôi tạo ra sự minh bạch và đúng đắn trong chi trả lương thưởng theo hiệu quả hoạt động. Qua đó tạo động lực cống hiến mạnh mẽ trong mỗi CBNV.
Về luân chuyển, các lãnh đạo, cán bộ quản lý ở tất cả các cấp trên toàn Tập đoàn sẽ tiếp tục được chuyển đổi vị trí với những thử thách, trải nghiệm mới nhằm duy trì sức sáng tạo, động lực cống hiến vì một mục tiêu chung.
Về quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt (OKRs), từng cá nhân, từng phòng ban, từng công ty thành viên cho tới Tập đoàn tiếp tục đặt ra những mục tiêu thách thức đi kèm với những hành động cụ thể và đánh giá kết quả theo tháng, theo quý nhằm thúc đẩy hành động và thích ứng linh hoạt trong vận hành tổ chức và triển khai công việc.
Về chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục tạo môi trường, thúc đẩy và triển khai các sáng kiến số nhằm đẩy mạnh quá trình Chuyển đổi số trong nội bộ Tập đoàn theo phương pháp luận FPT Digital Kaizen. Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản trị giúp Ban lãnh đạo nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ công tác ra quyết định kịp thời, nhờ vậy tối ưu hoạt động quản trị, vận hành.