Khối Công nghệ

Khối Công nghệ đạt doanh thu 20.736 tỷ đồng và LNTT 2.799 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,4% và 24,3% so với cùng kỳ. Nhờ các khoản đầu tư từ sớm vào hệ thống công nghệ nội bộ, đội ngũ nhân sự và các giải pháp ứng dụng công nghệ số, FPT đã đón đầu nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp và Chính phủ trong năm 2021.

Doanh thu
0
tỷ VNĐ
Lợi nhuận trước thuế
0
tỷ VNĐ

Lĩnh vực Dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài

Dù phải đương đầu với đại dịch Covid-19 ở Việt Nam và nhiều nước khác trong năm 2021, nhưng nhờ sự chủ động thích ứng với hoàn cảnh, linh hoạt đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với tốc độ vượt trội đã giúp công ty nắm bắt thành công các cơ hội khi kinh tế toàn cầu phục hồi, tiếp tục đưa công ty tăng trưởng cao hai chữ số, triển khai thành công nhiều dự án lớn với giá trị lên đến hàng trăm triệu đô. Năm 2022 và các năm tiếp theo, với tinh thần ONE TEAM, công ty tập trung xây dựng năng lực tư vấn, giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số trọn gói, phát triển nguồn nhân lực không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các trung tâm khu vực khác như Ấn Độ, Philippines, Slovakia, Czech, Canada, Costa Rica, Columbia, Nhật Bản… Từ đó, đưa công ty trở thành đối tác chiến lược trong hành trình chuyển đổi số của các khách hàng triệu đô trên toàn cầu, sớm hiện thực hóa mục tiêu công ty tỷ đô có đẳng cấp thế giới.

Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT Software

Doanh thu và LNTT lĩnh vực Dịch vụ CNTT nước ngoài của FPT đạt lần lượt 14.541 tỷ đồng và 2.424 tỷ đồng, tăng trưởng 21,2% và 23,0% so với cùng kỳ. Trong đó, nhờ việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế sau đại dịch cũng như nhanh chóng đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số, doanh thu từ các thị trường như Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đều đạt mức tăng trưởng cao, lần lượt 52% và 27%. Doanh thu từ thị trường Nhật Bản và châu Âu do vẫn chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh nên tăng trưởng có phần chậm hơn các thị trường khác, với mức tăng trưởng lần lượt là 5% và 15%. Ngoài ra, tỷ giá đồng Yên giảm mạnh trong năm 2021 cũng là yếu tố gây sụt giảm tốc độ tăng trưởng doanh thu tại thị trường Nhật Bản. Nếu tính theo giá trị tiền Yên, doanh thu thị trường Nhật tăng trưởng trên 11% so với năm 2020. 

Tuy nhiên, nhờ các biện pháp chủ động phòng ngừa rủi ro về tỷ giá, gia tăng đóng góp của doanh thu chuyển đổi số cũng như việc thắng thầu các dự án có quy mô lớn và giá trị cao nên biên lợi nhuận của lĩnh vực Dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng trưởng nhẹ từ 16,4% năm 2020 lên 16,7%.

Tập trung xây dựng năng lực chuyển đổi số và các giải pháp công nghệ mới

Với nhu cầu chuyển đổi số ngày càng tăng mạnh, doanh thu chuyển đổi số dựa trên công nghệ mới đạt mức kỷ lục 5.522 tỷ đồng, tăng trưởng 72% so với cùng kỳ, đóng góp 38% vào doanh thu Dịch vụ CNTT nước ngoài. Đặc biệt, các dịch vụ, giải pháp liên quan đến Điện toán đám mây đem về doanh thu trên 100 triệu USD, tăng trưởng 161%. Bên cạnh đó, doanh thu từ các công nghệ khác như AI, Big Data và Lowcode cũng lần lượt tăng trưởng 204% và 142%, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh ấn tượng của mảng chuyển đổi số cho thị trường nước ngoài.

 

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu chuyển đổi số

Để đáp ứng nhu cầu thị trường về các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ dựa trên các công nghệ mới, Tập đoàn đã liên tục triển khai nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ ứng dụng công nghệ số để hoàn thiện gói giải pháp dành cho khách hàng toàn cầu. Trong đó, nổi bật là giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, akaBot và Ubot. akaBot là sản phẩm Top 1 được các công ty tài chính, ngân hàng sử dụng nhằm tối ưu hóa quy trình xử lý hồ sơ nội bộ, còn Ubot được các công ty vừa và nhỏ ưa chuộng nhờ vào quy trình sử dụng 03 bước vô cùng đơn giản. Ra mắt vào tháng 03/2021, hiện Ubot đã có hơn 150 công ty sử dụng, cho thấy tiềm năng lớn từ các sản phẩm số này. 

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ cho các khách hàng “cá voi” và thắng thầu các dự án quy mô lớn

Chiến lược “săn cá voi” (khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500) của FPT cho thấy hiệu quả rõ rệt khi số lượng khách hàng đem về doanh số trên 1 triệu USD tăng lên 128 khách hàng và lần đầu tiên ghi nhận khách hàng đem về doanh số trên 70 triệu USD. Đây là kết quả của việc triển khai thắng thầu dự án lớn tại Mỹ trong năm 2020. Trong tương lai, FPT sẽ tiếp tục tìm đến các khách hàng “cá voi” để gia tốc tăng trưởng tại tất cả các thị trường. 

Không chỉ vậy, đối với các khách hàng cũ và mới, Tập đoàn tập trung cung cấp gói giải pháp, dịch vụ quy mô lớn, giúp FPT tối ưu về nguồn lực cũng như cải thiện biên lợi nhuận. Trong năm 2021, số lượng dự án có quy mô trên 5 triệu USD tăng lên 19 dự án, tương đương mức tăng trưởng 111%. Đặc biệt, FPT cũng thắng thầu dự án xây dựng quy mô trên 40 triệu USD cho Chính phủ Singapore, cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn của chiến lược “săn cá voi” này. Ngoài việc đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng các dự án lớn quy mô triệu USD, số lượng dự án quy mô vừa trên 500.000 USD đạt 257 dự án, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ, cho thấy sự năng động và đa dạng trong hoạt động kinh doanh của Khối Công nghệ.

Số lượng khách hàng của FPT theo quy mô doanh số

Dữ liệu

2020

2021

Số khách hàng có doanh số lớn hơn 20 triệu USD

1

 2

Số khách hàng có doanh số lớn hơn 10 triệu USD

5

 6

Số khách hàng có doanh số lớn hơn 5 triệu USD

14

16

Số khách hàng có doanh số lớn hơn 1 triệu USD

118

128

Đẩy mạnh phát triển nguồn lực nhân sự và mở rộng đầu tư tại các thị trường mới đáp ứng nhu cầu tăng cao 

Doanh thu ký mới đạt 15.541 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ cho thấy nhu cầu cao từ khách hàng toàn cầu. Để đáp ứng yêu cầu và chất lượng dự án ngày càng phức tạp, FPT liên tục đẩy mạnh tuyển dụng các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và bổ sung nguồn lực sản xuất trong năm 2021. Số lượng nhân sự lĩnh vực Dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài đạt trên 18.000 người. Bên cạnh đó, Lĩnh vực này cũng mở rộng hoạt động thông qua việc mở mới chi nhánh tại Ấn Độ, Philippines hay đầu tư vào các đối tác như Intertec International – Công ty có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ CNTT tại thị trường Trung Mỹ. Tỷ lệ nghỉ việc của lĩnh vực Dịch vụ CNTT nước ngoài tăng nhẹ từ 17,5% lên 18,7% do thị trường lao động ngành CNTT tăng nóng trở lại, nhưng vẫn nằm ở mức thấp so với thị trường chung.

Tiêu chí

2020

2021

+/-

Tổng nhân sự bình quân (người)

16.132

 18.214

12,9%

Tổng nhân sự bình quân sản xuất (người)

14.821

 16.787

13,2%

Doanh thu / người (triệu VNĐ)

742

 807

8,6%

Doanh thu/người tăng tốc lên mức 8,6% do tốc độ tăng trưởng nhân sự đạt mức cao để kịp phục vụ nhu cầu lớn của khách hàng quốc tế. Tập đoàn cũng triển khai đào tạo đội ngũ và tuyển thêm các chuyên gia công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Điện toán đám mây… để gia tăng năng lực phục vụ khách hàng.

Lĩnh vực Dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước

Doanh thu ký mới tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong mảng doanh nghiệp cho thấy nhu cầu thị trường tăng cao. Chúng tôi tập trung đầu tư phát triển các “vũ khí” chủ lực là giải pháp, sản phẩm chuyên ngành vượt trội và đẳng cấp, giúp giải quyết tối ưu các bài toán kinh doanh, vận hành của khách hàng. Năm 2022, Công ty tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành đối tác công nghệ số 1, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp và tổ chức trong cả nước với lợi nhuận tăng trưởng 27%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc FPT IS

Năm 2021 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của lĩnh vực Dịch vụ CNTT trong nước. Doanh thu và LNTT lần lượt đạt 6.196 tỷ đồng và 377 tỷ đồng, tăng trưởng 29,0% và 33,9% so với cùng kỳ. Doanh thu ký mới đạt 6.926 tỷ đồng, tăng trưởng 19,9%, cho thấy nhu cầu chuyển đổi số nội địa vô cùng lớn, mở ra làn sóng cơ hội lớn, giúp FPT khẳng định năng lực vượt trội trên thị trường. 

Tăng tốc độ khai thác nhu cầu chuyển đổi số doanh nghiệp

Dịch Covid-19 khiến tốc độ chuyển đổi số, số hóa trong các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực diễn ra nhanh hơn. Công nghệ được xem là liều vaccine quan trọng để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Mảng doanh nghiệp khởi sắc với doanh thu ký mới tăng trưởng 45,9%.  

Là đơn vị cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại thị trường Việt Nam, FPT thấu hiểu nhu cầu và sớm đầu tư phát triển giải pháp công nghệ toàn diện cho một số ngành nghề trọng điểm của Việt Nam như ngân hàng, xây dựng – bất động sản và sản xuất…Với kinh nghiệm triển khai dày dặn, FPT đã đồng hành giải các bài toán kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp với thời gian triển khai tối ưu hơn. 

Chỉ trong năm 2021, FPT liên tiếp thiết lập kỷ lục cho ngành xây dựng – bất động sản (XD-BĐS) – một mảng thị trường đặc thù với yêu cầu phức tạp bậc nhất. Điển hình như: Golive hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP cho tổng thầu Coteccons chỉ trong 100 ngày – tạo nên chuẩn mực mới triển khai ERP cho ngành XD-BĐS; Khởi động triển khai dự án chuyển đổi số tổng thể và toàn diện với quy mô triển khai lớn nhất với thời gian tối ưu 28 tháng cho tập đoàn Đất Xanh. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đầu ngành tiếp tục lựa chọn FPT là đơn vị đồng hành triển khai như Tập đoàn An Gia, Filmore. Những thành công bước đầu này giúp FPT khẳng định năng lực tư vấn, triển khai các hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể cho ngành XD-BĐS, là tiền để để FPT tiếp tục phát triển giải pháp chuyên sâu cho các chuyên ngành khác và chinh phục thêm nhiều khách hàng lớn trong năm 2022.  

Đẩy mạnh tiếp cận khối khách hàng Chính phủ, địa phương

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mong muốn Việt Nam trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, với mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đang nhanh chóng xây dựng và bắt đầu triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch về chuyển đổi số trong năm 2021.

Nhận thấy cơ hội lớn từ nguồn lực công, Tập đoàn FPT đã đẩy mạnh tiếp cận các cơ quan chính phủ cấp Bộ và địa phương để đề xuất tư vấn và triển khai nhiều dự án công nghệ lớn. 

Cụ thể, công ty đầu tư mở rộng hợp tác với các bộ, ban ngành trọng điểm, có nhiều nghiệp vụ cốt lõi tác động sâu rộng đến phát triển xã hội và cuộc sống của người dân, ví dụ như lĩnh vực liên quan đến an sinh xã hội. Bên cạnh đó, FPT đặt mục tiêu trở thành đối tác đồng hành tin cậy giúp các địa phương chuyển đổi số toàn diện, làm nền tảng cho việc phát triển kinh tế – xã hội với hai mũi nhọn chính là chính quyền số và đô thị thông minh. Trong năm 2021, FPT mở rộng quan hệ với 05 bộ ngành mới, tiếp cận 40 tỉnh thành và kí kết, triển khai dự án, đào tạo thay đổi nhận thức chuyển đổi số cho 14 tỉnh thành trên toàn quốc.

FPT Smart Cloud: Mảng kinh doanh mới đầy triển vọng 

Trong năm 2021, lần đầu tiên Tập đoàn đã tách mảng kinh doanh Điện toán đám mây và Trí tuệ nhân tạo tại thị trường nội địa thành một khối kinh doanh riêng, hoạt động độc lập và nằm trong khu vực đầu tư mới. Mảng kinh doanh mới này đã có kết quả vô cùng ấn tượng khi cho ra mắt 37 sản phẩm Điện toán đám mây và 04 sản phẩm Trí tuệ nhân tạo, đem về 12 triệu USD doanh thu ký và 127 tỷ đồng doanh thu thực nhận. Trong đó, giải pháp tổng đài hỗ trợ F0 đã thực hiện 80 triệu cuộc gọi hỗ trợ người bị nhiễm Covid-19, giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế quốc gia.

Leave a Reply

Your email address will not be published.